Hiện tại đang có 64 bệnh nhân đang đồng thời tư vấn,11 bác sĩ đang bận, 1 bác sĩ đang chờ tin nhắn

Thời kỳ mãn dục nam. Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Ngày đăng : 27-11-2023 - Lượt xem : 236

Không mấy bất ngờ khi top tìm kiếm có câu hỏi rằng: Có hiện tượng “mãn kinh nam” không? Thật ra "mãn kinh nam" có tên gọi đúng là mãn dục nam là một thuật ngữ khá xa lạ đôi khi chỉ được sử dụng trên các phương tiện truyền thông nói về chuyên ngành.  Những triệu chứng do mãn dục nam gây ra này có thể cản trở năng lượng sống hàng ngày và hạnh phúc gia đình, vì vậy điều quan trọng là tìm ra nguyên nhân cơ bản và tìm ra những gì có thể được thực hiện để giải quyết nó. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ các dấu hiệu và phương pháp nào điều trị được nó nhé!

MÃN DỤC NAM LÀ GÌ?

Mãn dục là bệnh gì? 

 Mãn dục nam là một tình trạng có liên quan đến việc giảm nội tiết tố nam testosterone. Nó không giống như mãn kinh ở chỗ giảm testosterone và phát triển các triệu chứng cũng chậm và dần dần hơn so với những gì xảy ra trong thời kỳ mãn kinh phụ nữ.

 Thay đổi nội tiết tố là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, không giống như sự sụt giảm hormone sinh sản mạnh hơn xảy ra ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, sự thay đổi hormone giới tính ở nam giới diễn ra dần dần. Đây là những gì bạn cần biết.

Nguyên nhân gây mãn dục nam

 Sự sụt giảm testosterone là một yếu tố quan trọng ở nam giới bị nghi ngờ là lý do gây ra mãn dục nam. Tuy nhiên, khi nam giới già đi, cơ thể không chỉ bắt đầu tạo ra ít testosterone hơn mà nồng độ của một loại hormone khác (globulin liên kết với hormone giới tính SHBG), là loại hormone lấy testosterone có thể sử dụng được từ máu cũng bắt đầu tăng lên. SHBG liên kết với một số testosterone có sẵn lưu thông trong máu. Còn Testosterone không liên kết với nội tiết tố SHBG được gọi là testosterone sinh khả dụng (nghĩa là nó có sẵn để cơ thể sử dụng).

 Những người đàn ông gặp phải các triệu chứng mãn dục nam là do họ đã bị giảm lượng testosterone sinh khả dụng trong máu. Do đó, các mô trong cơ thể được kích thích bởi testosterone sẽ nhận được lượng testosterone thấp hơn, điều này có thể gây ra nhiều thay đổi về thể chất và tinh thần ở một người như thay đổi tâm trạng hoặc mệt mỏi.

mãn dục nam, mãn dục là bệnh gì, dấu hiệu mãn dục, cách chữa mãn dục

Mãn dục nam khiến cánh đàn ông mệt mỏi

 Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể bị thấp testosterone, hãy nói chuyện với bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Âu Á về các dấu hiệu và triệu chứng, xét nghiệm và các lựa chọn điều trị có thể. Hãy nhấn vào đây hoặc nhắn tin vào Khung chat để bác sĩ có thể giúp bạn cân nhắc những ưu và nhược điểm của việc điều trị.

DẤU HIỆU MÃN DỤC

 Mặc dù các triệu chứng, dấu hiệu mãn dục có thể khác nhau ở mỗi người, nhưng các triệu chứng phổ biến của nam giới trải qua thời kỳ mãn dục bao gồm: giảm năng lượng, sự tự tin, tâm trạng chán nản và kém tập trung. Cũng có thể cảm thấy buồn ngủ nhiều hơn, rối loạn giấc ngủ, thiếu máu nhẹ không rõ nguyên nhân, giảm số lượng cơ và sức mạnh chẳng hạn như phát triển bụng to hoặc "ngực ở đàn ông", tăng mỡ cơ thể, khó cương cứng hoặc cương cứng không mạnh như bình thường dẫn đến ham muốn tình dục thấp.

 Các biến chứng liên quan đến mãn dục nam bao gồm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch và loãng xương (xương giòn).

mãn dục nam, mãn dục là bệnh gì, dấu hiệu mãn dục, cách chữa mãn dục

Dấu hiệu cho thấy thời kỳ mãn dục nam

 Mãn dục đang ảnh hưởng đến sời sống tinh thần và thể chất của bạn. Gọi bác sĩ ngay số Hotline 028 3877 9966 hoặc nhấn vào Khung tư vấn dưới đây để được bác sĩ giải đáp trong vòng 3s

MÃN DỤC CHỮA ĐƯỢC KHÔNG? CÁCH CHỮA MÃN DỤC

 Một người trải qua mãn dục nam có thể có một số triệu chứng liên quan đến tình trạng này và có thể có nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác như loãng xương nếu không được điều trị thích hợp.

 Các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Đa Khoa Âu Á cho biết. Thay thế testosterone trong máu là phương pháp điều trị phổ biến nhất cho nam giới trải qua thời kỳ mãn dục, nhưng những rủi ro và lợi ích của việc này nên được cân nhắc trước khi bắt đầu điều trị.

 Phương pháp điều trị này có thể giúp giảm các triệu chứng và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống trong nhiều trường hợp. Thay đổi lối sống như tăng cường tập thể dục, giảm căng thẳng và dinh dưỡng tốt cũng có ích. Bác sĩ sẽ giúp bạn quyết định xem điều trị bằng testosterone có phù hợp với tình huống của bạn hay không, vì điều trị có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú, đau tim hoặc đột quỵ.

Tại sao Phòng Khám Đa Khoa Âu Á được chọn là nơi chữa trị mãn dục nam hàng đầu?

 Hiện nay Phòng khám Đa Khoa Âu Á có nhiều lựa chọn về liệu pháp điều trị bổ sung testosterone có sẵn ở nhiều dạng chế phẩm khác nhau bao gồm miếng dán da, viên nang, gel (bôi trên da hoặc nhỏ mũi) và thuốc tiêm. 

 Tuy nhiên để kiểm tra kỹ càng hơn trước khi điều trị, bác sĩ sẽ đặt câu hỏi về cảm giác của bạn để xem các triệu chứng của bạn có phải triệu chứng của người có testosterone thấp hay không. Sau đó các bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra mức độ testosterone trong máu.

Bởi vì có những tình trạng khác có liên quan đến mức testosterone thấp (ví dụ: thiểu năng tuyến sinh dục làm chậm sự tăng trưởng và phát triển tình dục; bệnh tiểu đường; huyết áp cao), bác sĩ có thể sẽ làm các xét nghiệm để loại trừ những khả năng này trước khi chẩn đoán mãn dục nam.

 Bác sĩ riêng của bạn sẽ giúp xác định phương pháp điều trị nào là tốt nhất cho bạn và thường sẽ xem xét lối sống của bạn khi đưa ra quyết định này. Các lần tái khám với bác sĩ của bạn sẽ rất quan trọng sau khi bắt đầu điều trị ban đầu. Tại các lần tái khám, bác sĩ sẽ kiểm tra phản ứng của bạn đối với việc điều trị và điều chỉnh nếu cần. 

Miếng dán da:  Những người đeo miếng dán chứa testosterone sẽ nhận hormone qua da. Miếng dán cho phép giải phóng testosterone chậm, ổn định vào dòng máu. Nó được bôi một lần mỗi ngày lên vùng da khô ở lưng, bụng, cánh tay trên hoặc đùi.

Gel thẩm thấu qua da:  Phương pháp điều trị này cũng được bôi trực tiếp lên da, thường là trên cánh tay. Vì gel có thể truyền sang người khác khi tiếp xúc với da nên một người phải cẩn thận rửa sạch gel khỏi tay sau mỗi lần sử dụng. Ngoài ra, quần áo chưa giặt có dấu vết thuốc nên để xa tầm tay trẻ em.

Gel mũi: Thay vì thoa gel testosterone lên da, phương pháp điều trị này bao gồm việc thoa gel lên thành lỗ mũi. 

 Điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn phát triển các triệu chứng viêm mũi (ví dụ: nghẹt mũi nghiêm trọng, chảy nước mũi, hắt hơi, khó thở bằng mũi) trong khi sử dụng gel này. Thuốc này được sử dụng tương tự như hầu hết các loại thuốc xịt mũi, vì vậy điều quan trọng là phải làm theo hướng dẫn về cách bôi gel càng sát càng tốt. 

Viên nang:  Dùng hai lần mỗi ngày sau bữa ăn, đây là một lựa chọn khác để thay thế testosterone. 

 Đàn ông mắc bệnh gan, chức năng gan kém, bệnh tim hoặc thận nghiêm trọng hoặc có quá nhiều canxi trong máu nên tránh sử dụng viên nang testosterone.

Tiêm testosterone:  Phương pháp điều trị này bao gồm tiêm testosterone vào cơ, thường là 1 đến 2 tuần một lần (hoặc tối thiểu mỗi tháng một lần tùy theo loại được dùng). Chúng có thể gây ra sự thay đổi tâm trạng do thay đổi nồng độ testosterone.

 Các bác sĩ Phòng khám Đa Khoa Âu Á lưu ý rằng: Khi muốn điều trị bạn cần thảo luận với bác sĩ xem liệu pháp testosterone có phù hợp hay không. Bất kỳ người đàn ông nào bị ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư vú không nên dùng testosterone. Nếu bạn bị bệnh tim, đang dùng một số loại thuốc như thuốc làm loãng máu, phì đại tuyến tiền liệt, bệnh thận hoặc gan, hoặc có quá nhiều canxi trong máu,..

Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều triệu chứng liên quan đến mãn dục nam cũng là một phần bình thường của quá trình lão hóa và chúng có thể không hồi phục được khi điều trị.

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Bạn đang gặp vấn đề tế nhị

Bạn cần sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa

Hãy gọi cho chúng tôi theo số

028.3877.9966

Hoặc click Tư vấn để trò chuyện cùng bác sĩ

Nếu bài đọc hữu ích đừng quên chia sẻ nhé !

KẾT NỐI CÙNG BÁC SĨ 40 NĂM KINH NGHIỆM
+3
Gửi tin nhắn
Bác sĩ Âu Á đang gửi tin nhắn cho bạn