Hiện tại đang có 64 bệnh nhân đang đồng thời tư vấn,11 bác sĩ đang bận, 1 bác sĩ đang chờ tin nhắn

Vì sao nước tiểu có màu đỏ. Có máu trong nước tiểu là bệnh gì?

Ngày đăng : 27-11-2023 - Lượt xem : 791

Nước tiểu có màu đỏ cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe. Ví dụ, một số bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu có thể khiến nước tiểu có màu trắng sữa. Sỏi thận, một số bệnh ung thư và các bệnh khác đôi khi làm cho nước tiểu màu đỏ do có máu. Vậy làm sao để biết khi nào cần chữa trị khi bạn tiểu ra nước màu đỏ. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng qua bài viết dưới đây

CHẨN ĐOÁN NƯỚC TIỂU CÓ MÀU ĐỎ DO MÁU KHI NÀO?

Có 2 loại tiểu máu cần được xác nhận:

   Tiểu máu đại thể: khi có đủ máu trong nước tiểu của bạn mà có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Nó có thể biến nước tiểu thành màu hồng nhạt hoặc đỏ tươi. hầu hết mọi người đều thấy nước tiểu màu đỏ

   Tiểu máu vi thể: khi nước tiểu của bạn có máu trong đó, nhưng số lượng quá nhỏ để con người có thể nhìn thấy. Trên thực tế, bạn cần một chiếc kính hiển vi để nhìn thấy nó.

tiểu có màu đỏ, nước tiểu màu đỏ, có máu trong nước tiểu, tiểu ra nước màu đỏ

 Bất kỳ lo lắng nào về tiểu ra nước màu đỏ của bạn sẽ được giải quyết bằng cách đến gặp bác sĩ, Phòng Khám Đa Khoa Âu Á sẽ hỗ trợ tư vấn và làm các xét nghiệm cần thiết nếu bạn yêu cầu. Nhấn vào đây hoặc nói chuyện trực tiếp với các bác sĩ tại Khung chat để được tư vấn miễn phí và nhận báo giá các xét nghiệm với giá ưu đãi

TRIỆU CHỨNG THƯỜNG XUẤT HIỆN CÙNG VỚI NƯỚC TIỂU MÀU ĐỎ

Có nhiều tình trạng có thể gây ra máu trong nước tiểu. Nước tiểu màu hồng hoặc đỏ có thể là kết quả của chấn thương, nhiễm trùng đường tiết niệu , sỏi thận , khối u, tập thể dục quá sức hoặc các tình trạng khác khiến thận, niệu quản, bàng quang hoặc niệu đạo bị rò rỉ hoặc chảy máu vào nước tiểu. Ngoài ra còn có một số loại thuốc có thể khiến nước tiểu chuyển màu. 

   - Tuy nhiên, không thể xem thường việc tiểu ra nước màu đỏ, đặc biệt là khi nó xuất hiện cùng với các triệu chứng:

 Đau rát khi đi tiểu, cần đi tiểu thường xuyên, nước tiểu có mùi hoặc đục, nhiệt độ cao, đau ở hai bên hoặc lưng dưới

 Đau dữ dội ở hai bên hông, lưng dưới hoặc háng, đau liên tục, không thể nằm yên, cảm thấy buồn nôn

 Nam giới lớn tuổi (thường gặp trên 50 tuổi) khó đi tiểu, cần đi tiểu đột ngột và thường xuyên, thức giấc giữa đêm để đi tiểu.

 Nếu đó là những nguyên nhân làm bạn bị giảm chất lượng cuộc hằng ngày, thay vì ở nhà lo lắng không biết mình bị gì thì chỉ với 3s bạn sẽ có ngay câu trả lời từ các bác sĩ khi gọi đến Hotline (028) 38 77 99 66 hoặc trò chuyện tại Khung chat để tư vấn trực tuyến miễn phí

CÓ MÁU TRONG NƯỚC TIỂU LÀ BIỂU HIỆN CỦA CÁC BỆNH LÝ NÀO?

Bạn nên hiểu nếu bạn thật sự mắc phải các bệnh lý về tiết niệu, hiện tượng có máu trong nước tiểu không phải là nguyên nhân, mà là triệu chứng. Thông thường, có máu trong nước tiểu là một trong những biểu hiện ban đầu của các bệnh lý, do đó có thể hiểu được tầm quan trọng của việc xét nghiệm nước tiểu có màu đỏ càng sớm càng tốt để kịp thời phát hiện ra các bệnh lý:

++ Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) : Điều này có nghĩa là bạn bị nhiễm trùng ở bất kỳ bộ phận nào trong hệ thống tiết niệu.

>> Nếu không chữa trị kịp thời, các vấn đề nhiễm trùng có thể lan đến tận thận của bạn và gây viêm bể thận.

++ Viêm bàng quang : Tình trạng này đề cập đến tình trạng bàng quang bị viêm, có thể do nguyên nhân nhiễm trùng và không nhiễm trùng.

++ Bệnh sỏi tiết niệu : các loại sỏi được tìm thấy trong hệ thống tiết niệu của bạn, bao gồm sỏi thận , sỏi bàng quang và sỏi niệu quản.

++ Bệnh hồng cầu hình liềm : Tình trạng di truyền này ảnh hưởng đến các tế bào hồng cầu của bạn.

Các nguyên nhân cụ thể khác nhau giữa nam và nữ dẫn đến máu trong nước tiểu có thể bao gồm:

Nguyên nhân cụ thể của tiểu ra máu liên quan đến nữ giới:

++ Kỳ kinh

++ Lạc nội mạc tử cung : các mảnh của lớp lót bên trong tử cung phát triển ở những nơi khác ngoài tử cung, chẳng hạn như bàng quang 

Nguyên nhân cụ thể của tiểu ra máu liên quan đến nam giới:

++ Phì đại tuyến tiền liệt (tăng sản tuyến tiền liệt lành tính) : thường ở nam giới tuổi trung niên trở lên, là tình trạng tuyến tiền liệt của trở nên to hơn và chèn ép cơ quan bài tiết. 

tiểu có màu đỏ, nước tiểu màu đỏ, có máu trong nước tiểu, tiểu ra nước màu đỏ

Nước tiểu có máu có liên quan đến hệ thống tiết niệu

Ngoài những tình trạng khác này, các tế bào phát triển không kiểm soát được ở một số bộ phận cơ thể , hay còn gọi là ung thư cũng có thể gây ra có máu trong nước tiểu:

++ Ung thư bàng quang .

++ Ung thư thận .

++ Ung thư niệu quản.

++ Ung thư niệu đạo.

++ Ung thư tuyến tiền liệt

 Thật khó để biết liệu sự thay đổi màu nước tiểu có phải do máu hay không và nguyên nhân đến từ bệnh lý nào. Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên đi kiểm tra sức khỏe đẻ thực hiện các xét nghiệm liên quan. Trao đổi tình trạng và hẹn lịch khám 24/24 với các bác sĩ tại Khung tư vấn miễn phí

NGĂN CHẶN NGUYÊN NHÂN GÂY RA NƯỚC TIỂU MÀU ĐỎ TẠI PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ÂU Á

 Bước đầu để chữa trị hiệu quả là tìm ra được nguyên nhân cơ bản gây ra nước tiểu màu đỏ. Phương pháp chữa trị cụ thể sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn mắc phải sau khi đã được bác sĩ kiểm tra.

  • Thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Thuốc theo toa để thu nhỏ tuyến tiền liệt phì đại.
  • Phương pháp điều trị sử dụng sóng âm thanh để phá vỡ những viên sỏi ngăn chạn dòng nước tiểu

 Vì vậy Phòng khám Đa Khoa Âu Á tự tin là nơi có đầy đủ thiết bị, máy móc và công nghệ hiện đại giúp việc chẩn đoán, xét nghiệm tình trạng có máu trong nước tiểu dễ dàng và chính xác hơn bao giờ hết.

 Đội ngũ bác sĩ có tâm, có tầm, dựa vào kinh nghiệm chẩn đoán lâm sàng để giúp bạn tìm ra được nguyên nhân nhanh chóng mà chỉ cần thực hiện các xét nghiệm và kiểm tra cần thiết.

tiểu có màu đỏ, nước tiểu màu đỏ, có máu trong nước tiểu, tiểu ra nước màu đỏ

Địa chỉ uy tín hàng đầu trong điều trị tiểu có màu đỏ

 Hiện nay để tìm ra nguyên nhân nước tiểu có màu đỏ, Phòng Khám Đa Khoa Âu Á sử dụng các phương pháp như:

 Đầu tiên bác sĩ đa khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á có thể chẩn đoán máu trong nước tiểu bằng cách lấy tiền sử bệnh của bạn. Trong trường hợp không tìm thấy dấu hiệu cụ thể, bác sĩ có thể đánh giá mức độ nguy cơ ung thư bằng các phương pháp khác.

 Khám thực thể như khám trực tràng bằng ngón tay ở nam giới và khám vùng chậu ở nữ để kiểm tra các vấn đề có thể gây ra máu trong nước tiểu.

 Xét nghiệm nước tiểu: Xét nghiệm nước tiểu bao gồm kiểm tra hình dạng, nồng độ và thành phần của nước tiểu để xác định và quản lý nhiều loại bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh thận và tiểu đường.

 Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu có thể cho biết nồng độ creatinine cao, một chất thải của quá trình phân hủy cơ bình thường, có thể cho thấy bệnh thận.

 Cấy nước tiểu: Cấy nước tiểu là một xét nghiệm để tìm vi trùng (chẳng hạn như vi khuẩn) trong nước tiểu có thể gây nhiễm trùng

 Tế bào học nước tiểu: Tế bào học nước tiểu là một xét nghiệm tìm kiếm các tế bào bất thường trong nước tiểu dưới kính hiển vi.

 Soi bàng quang:  Soi bàng quang là nội soi bàng quang tiết niệu qua niệu đạo.

 Chụp CT tiết niệu: có thể hữu ích trong việc chẩn đoán các tình trạng đường tiết niệu như s ỏi thận hoặc sỏi bàng quang.

 Chụp cộng hưởng từ (MRI):  Chụp cộng hưởng từ có thể giúp chẩn đoán các vấn đề ở bàng quang hoặc thận.

Nếu bạn còn thắc mắc gì về các vấn đề liên quan đến nước tiểu có màu đỏ hoặc có máu trong nước tiểu, có thể để lại thông tin liên lạc phía dưới hoặc nhắn tin hỏi đáp trực tiếp tại Khung chat với các bác sĩ.

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Bạn đang gặp vấn đề tế nhị

Bạn cần sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa

Hãy gọi cho chúng tôi theo số

028.3877.9966

Hoặc click Tư vấn để trò chuyện cùng bác sĩ

Nếu bài đọc hữu ích đừng quên chia sẻ nhé !

KẾT NỐI CÙNG BÁC SĨ 40 NĂM KINH NGHIỆM
+3
Gửi tin nhắn
Bác sĩ Âu Á đang gửi tin nhắn cho bạn